
Tôi mở 
rộng cánh cửa, ánh nắng yếu ớt của một buổi chiều sắp tàn hắt qua thềm, người 
thanh niên vừa gõ cửa đứng trước tôi. Tôi biết đó là người hàng xóm đang trọ ở 
căn nhà đối diện. Dù con đường cách chừng vài chục mét nhưng tôi chưa bao giờ 
trò chuyện, thậm chí là chưa chào hỏi xã giao lần nào. 
Trong tay anh ta 
cầm một thứ gì đó như tấm bìa cứng hoặc một tấm hình, tôi gật đầu chào vừa đưa 
mắt dò hỏi. Anh ta ngập ngừng:
    - Ðây là một việc có thể làm cô không hài 
lòng nhưng tôi đã trót thực hiện, chỉ có điều tôi nên giao nó cho cô hơn là tôi 
giữ, nếu cô vui lòng thì xin hãy xem đây là một quà tặng...
Anh ta vừa nói 
vừa chìa ra một bức tranh, tôi liếc nhanh, một khung cửa sổ với một người con 
gái có mái tóc dài buông xỏa trên vai nào hoa, và lá...
Tranh vẽ bằng bút 
chì, tôi nghĩ thế và hiểu ngay đó là tôi dù chỉ giống nhất mái tóc và cặp kính 
cận. Hơi bất ngờ... tôi tròn mắt hỏi:
    - Anh đã vẽ tôi ư ..? Lúc nào vậy 
..?
Anh ta mỉm cười:
    - Những buổi chiều, khi tôi tình cờ trông 
thấy...
Một cảm giác thú vị len vào tôi. Tuy nhiên, tôi thấy bối rối chưa 
biết xử trí ra sao ..? Nếu là một thứ tặng vật nào khác từ một người mà cả cái 
tên tôi còn chưa biết thì chắc chắn rằng tôi không nhận, nhưng đây lại là chân 
dung của tôi, nếu không nhận có nghĩa là muốn anh ta phải giữ. Tôi còn đang phân 
vân thì bức tranh đã được đặt vào tay, tôi chưa kịp nói lời cám ơn cho phải 
phép, anh ta đã quay bước, một người ít lời, tôi nghĩ thế.


Từ hôm đó 
cánh cửa nhà tôi luôn khép lại và tôi cũng ngại đứng bên cửa sổ ngóng nhìn trời 
đất như thói quen. Anh ta ít nhiều đã gây cho tôi sự chú ý. Giờ thì tôi biết anh 
ta làm việc gì, làm ở đâu, đi-về khoảng mấy giờ và cả cái tên Ngọc dịu dàng như 
tên con gái.
Sau lần mang tranh tặng tôi, anh ta không hề có biểu hiện 
gì tỏ ra muốn tìm cách làm quen với tôi. Căn phòng “ bên ấy” cũng thường xuyên 
khép cửa. Tôi và anh ta lại không tình cờ gặp nhau ở đâu cả, nên sự xa lạ vẫn 
như lúc ban đầu. Còn bức tranh anh ta vẽ cùng với những suy đoán trước đây của 
tôi, được tôi cất vào một góc suy nghĩ chờ lãng quên...
Và khi tôi không còn 
quan tâm đến người hàng xóm ấy nữa thì có một đêm tôi thức giấc vào giữa 
khuya. Trong không gian yên tĩnh, tiếng guitar từ đâu văng vẳng vọng đến bên 
tôi, tiếng đàn quyện vào tiếng hát trầm ấm... cô đơn và lời ca buồn đến se lòng. 
Tôi bật dậy lắng nghe, chuổi âm thanh mơ hồ như không thực kéo tôi đi về phía 
cửa sổ, tôi mở hé cửa nhìn ra ngoài, dưới hiên nhà đối diện có một người đang 
ngồi đàn trong bóng tối, tôi không biết đó là ai vì trong căn nhà ấy có mấy 
người cùng ở. Tiếng đàn và giọng hát trầm ấm kia như có ma lực cuốn hút tôi.
    “...Thôi xin ơn đời trong cơn mê này gọi mùa thu tới, tôi đưa em về chân 
em bước nhẹ trời buồn gió cao, đời xin có nhau dài cho mãi sau...”
Tiếng đàn 
và sự cô quạnh của đêm khuya dễ gây cho người ta nỗi buồn
và cảm giác đó 
truyền vào tôi rất nhanh. Ai đàn vậy nhỉ ...? Tôi mở tung cánh
cửa ra, ánh 
sáng trong phòng hắt ra thềm. Tiếng đàn lẫn tiếng hát chợt im bặt.
Tôi chợt 
tỉnh trước hành động vô ý thức của mình, nên lại vội vàng đóng sập cửa.
Trở 
lại giường nằm, tôi rủa mình thật là vô duyên.


Mặt trời hừng lên bên kia 
đồi, bầy chim sẻ ríu rít... rộn ràng trên mái nhà. Buổi sáng cuối thu trời đầy 
mây trắng, một ngày mới bắt đầu lạnh hơn mọi ngày. Những chiếc lá vàng rụng bay 
đầy trước sân hôm nay được tôi quan tâm hơn bằng những nhát chổi chậm chạp, thật 
khó giải thích tại sao tôi chờ đợi, tiếng đàn lúc khuya vẫn như văng vẳng bên 
tai, tôi cảm thấy hồi hộp trước cái giờ mà tôi biết căn nhà đối diện sẽ mở cửa , 
và...
    - Loan ..!
Tiếng gọi khẽ như sợ người được gọi nghe thấy, dù 
có ý chờ đợi cuộc gặp gỡ này... song tôi không khỏi giật mình...
Ngọc đang 
tiến về phía tôi, dáng đi của anh trầm tỉnh... lẳng lặng. Tôi hơi ngẩn
người 
ra, nghĩ mãi để tìm một câu nói mở đầu sao cho thật tự nhiên, nhưng Ngọc đã lên 
tiếng trước
    - Có phải hồi đêm tiếng đàn của tôi đã phá giấc ngủ của Loan 
...?
Tôi ngạc nhiên hỏi lại:
    -Là anh đàn ư ..?
    -Vâng ...! Và 
tôi đang tự hỏi tại sao cửa sổ nhà Loan hồi đêm chợt mở ra rồi đóng sập lại đầy 
vẻ bực dọc ...?
Tôi nở nụ cười thân thiện:
    -Anh đã hiểu lầm, thật ra 
bài hát của Trịnh Công Sơn hay quá, chỉ tiếc rằng tôi không được nghe 
hết...
Ngọc thở phào:
    -Vậy mà tôi cứ tưởng...
    -Anh tưởng tôi 
là một người không biết thưởng thức một giai điệu hay như thế ư ...?
    -Tôi không nghĩ như vậy, nhưng được biết Loan không khó chịu vì điều ấy 
thì tôi yên tâm rồi
Tôi biện minh:
    -Tôi đã vụng về trong hành động, 
cử chỉ của mình, thật ra tôi mở cửa vì muốn tiếng đàn kia vọng sang rõ hơn và 
cũng muốn biết ai đàn... bên ấy ...! Anh biết không tôi rất “mê’’ bài Hạ 
trắng...
Lần đầu tiên tôi nhìn thấy nụ cười của Ngọc, anh lộ vẻ vui, dường 
như ở con người này mọi nỗi niềm biểu lộ nhiều qua ánh mắt hơn là lời 
nói...
Ngọc mang đến tặng tôi bài Hạ trắng chép tay, những dòng nhạc kẽ
cẩn thận và nét chữ nắn nót bằng mực xanh, có minh họa một cô gái tóc dài 
đứng trên đồi thông, tà áo bay hứng đầy hoa nắng và ở mặt ngoài có trích ghi 
dòng chữ “ Áo em bây giờ mờ xa nẻo mây, gọi tên em mãi suốt cơn mê 
này...”
Từ đó những khi nghe tiếng đàn của Ngọc ngân lên, tôi bèn mở hờ cửa 
sổ tỏ một tín hiệu lặng lẽ rằng... tôi đang lắng nghe. Ở “ bên kia” bài Hạ Trắng 
được dạo lên nhiều lần, tiếng đàn trầm và luôn luôn tôi có cảm giác Ngọc đang 
buồn.
Về mối quan hệ của Ngọc và tôi, tôi thật sự khó hiểu, không 
biết Ngọc nghĩ sao về tôi, vì có lúc anh tỏ ra quan tâm, thân thiện với tôi, lại 
có lúc anh như muốn lánh tôi và thật lạnh lùng. Phần tôi cũng tự chất vấn mình, 
đó chỉ là một sự ngưỡng mộ trước một người có nhiều biệt tài, hoặc có hơn thế 
thì đó là một thứ tình cảm chưa thể đặt tên bây giờ, vì xét cho cùng tiếng đàn 
tiếng hát của Ngọc gần gũi với tôi hơn là anh.
Nhưng bỗng nhiên tiếng Guitar 
không còn cất lên trong nhiều đêm, tôi chợt thấy trống vắng. Bản tính e dè không 
cho tôi sang “ bên ấy” xem Ngọc ra sao. Căn nhà đối diện vẫn còn những người ở 
cùng Ngọc ra vào, chỉ vắng anh. Một tuần, rồi một tháng vẫn biền biệt. Như vậy 
là Ngọc đã đi khỏi đây ...!? vậy mà anh không hề nói với tôi một lời từ biệt. 
Tôi tự nhủ “ Một người vô tâm như thế, nên quên đi là hơn ...!”
Tôi sẽ không 
còn bận tâm và nhớ về Ngọc như một ám ảnh nếu tôi đừng biết thêm một điều gì nữa 
về anh. Một thời gian không lâu sau đó, tôi tình cờ gặp người hàng xóm chung nhà 
với Ngọc, tôi không nén được lời trách cứ về việc Ngọc chuyển đi mà tôi không 
hay biết. Người bạn ấy mới tiết lộ câu chuyện mà tôi cho rằng họ đã cố tình giấu 
kín. Trước khi đến đây Ngọc đã lập gia đình, nhưng đó là một cuộc hôn nhân không 
hoàn hảo, cô gái ấy không có lỗi gì nhưng hoàn toàn không phù hợp với tính cách 
của anh, không hạnh phúc. Là một người kỹ sư về địa chấn và dầu khí Ngọc luôn xa 
nhà. Vì chuyện nhà không yên và do yêu cầu của công tác Ngọc đã đến đây, không 
ngờ nơi
dừng chân này trái tim anh đã rung động trước một người con gái... 
nhưng ý thức việc anh đã có gia đình, Ngọc phải giấu kín tình cảm của 
mình.


Tình yêu là một thứ không thể hỏi tại sao khi nó đến với người này 
thì lại dịu dàng, êm ả mà với người khác lại nghiệt ngã, trắc trở... Ngọc đã 
trải qua những ngày mà tâm tư luôn nặng nề, u uẩn. Và trong một đợt tăng cường 
cho công tác khảo nghiệm Ngọc đã hăng hái lên đường, cũng để không vướng vào một 
lầm lỗi mà anh chắc mình sẽ không tránh được, đó là khi tình yêu của anh sẽ 
không còn là mối tình đơn phương. Ngọc ra đi khi trái tim anh đã hằn sâu một một 
ánh mắt, một dáng hình và hơn cả là người con gái ấy có một sự đồng cảm với tâm 
hồn anh.
Nhưng Ngọc đã không bao giờ trở về được nữa, anh mãi mãi nằm lại 
nơi biển cả xa xăm vì một cơn nổ của một dàn khoan trên vịnh biển…
Tôi lặng 
đi, bàng hoàng trước một cảm giác như có một cái gì đó quí giá vừa rơi khỏi tay 
mình và đã tan vỡ...
Bao mùa Thu trôi qua, khuôn mặt Ngọc không còn rõ nét 
trong trí nhớ
của tôi, nhưng mỗi khi bất chợt nghe đâu đó vang lên giai điệu 
của bài Hạ Trắng thì trong tâm hồn tôi lại gợi lên một sự tiếc nhớ rưng rưng. 
Mãi mãi tôi không quên được một hình ảnh đẹp mà Trịnh Công Sơn đã vẽ lên bằng 
lời nhạc, và Ngọc là người tô điểm, đặt nó vào một góc trái tim tôi.
Mong cố nhân về... vẫn mãi xa
Đông sang khơi lạnh giấc miên hoa
Mùa Thu tan tác sầu ly biệt
Nhạn lẽ phương trời khóc mưa qua
Mộng cố nhân về... giữa đêm thâu
Mơ hồn "Trang Tử" bến cô lâu
Mơ trong huyền thoại "anh" Từ thức
Mơ cổ tích buồn giọt mưa ngâu.
Anh hỡi ...! Bây giờ anh ở đâu ...?
Anh là thân cuội mơ nguyệt hạ ...?
Lãng tử buồn ôm bóng gió câu ...?
Hay hồn ma dại dưới mồ sâu ...!?
Đêm nay em khóc vì xa vắng
Ôm bóng tà dương mộng linh hồn
Giận mãi cao xanh trò ngăn cách
Trần gian quá ngắn một đoạn đường
Khờ dại trong em nhiều nối tiếc
Anh đi không tiễn một lời chào
Sợ lắm cơn đau sầu cách biệt
Nên giờ hoài vọng với ưu phiền
Mong mãi trời xanh cho chút nắng
Cho lòng ấm lại chút trăng thề
Cho đêm thôi khóc vì cô quạnh
Cho (vần) vụng dại đến tay anh ..! ...
TLN 11/2012
Mong cố nhân về... vẫn mãi xa
Đông sang khơi lạnh giấc miên hoa
Mùa Thu tan tác sầu ly biệt
Nhạn lẽ phương trời khóc mưa qua
Mộng cố nhân về... giữa đêm thâu
Mơ hồn "Trang Tử" bến cô lâu
Mơ trong huyền thoại "anh" Từ thức
Mơ cổ tích buồn giọt mưa ngâu.
Anh hỡi ...! Bây giờ anh ở đâu ...?
Anh là thân cuội mơ nguyệt hạ ...?
Lãng tử buồn ôm bóng gió câu ...?
Hay hồn ma dại dưới mồ sâu ...!?
Đêm nay em khóc vì xa vắng
Ôm bóng tà dương mộng linh hồn
Giận mãi cao xanh trò ngăn cách
Trần gian quá ngắn một đoạn đường
Khờ dại trong em nhiều nối tiếc
Anh đi không tiễn một lời chào
Sợ lắm cơn đau sầu cách biệt
Nên giờ hoài vọng với ưu phiền
Mong mãi trời xanh cho chút nắng
Cho lòng ấm lại chút trăng thề
Cho đêm thôi khóc vì cô quạnh
Cho (vần) vụng dại đến tay anh ..! ...
TLN 11/2012
 
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét